หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ผลวิจัยชี้ครูไทยจรรยาบรรณลดลง ครูมืออาชีพอยู่ ร.ร.กวดวิชา  (อ่าน 1034 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เลิศชาย ปานมุข
ผู้ดูแลบอร์ด
นักโพสต์ VIP
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3793



« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 12:44:56 AM »

ดร.ธัญลักษณ์ รุจิภักดิ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) หนึ่งในนักวิจัยโครงการจริยธรรมในวิชาชีพครู เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยได้สำรวจพฤติกรรมและทัศนคติเรื่องจริยธรรมวิชาชีพครูในกลุ่มเป้าหมายคือครูระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ปกครอง ในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จำนวน 1,160 คน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าปัจจุบันครูกลายเป็นครูนักธุรกิจ การสอนกลายเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างครูกับลูกศิษย์ ไม่ใช่ครูมืออาชีพ เพราะมีจริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพน้อยลงอย่างมาก ครูจะสอนดีช่วงที่สอนพิเศษแต่สอนในห้องเรียนไม่ค่อยดี เพื่อเด็กจะได้ไปเรียนพิเศษ ซึ่งจะทำให้ครูมีรายได้ ดังนั้นหากจะดูบทบาทความเป็นครูมืออาชีพต้องไปดูที่สถาบันกวดวิชาไม่ใช่ห้องเรียน

ดร.ธัญลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่ทำให้ครูขาดจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู เนื่องจากกระบวนการผลิตครูไม่ได้เตรียมครูมืออาชีพ สร้างจิตสำนึกในจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง ส่วนกระบวน การสอบคัดเลือก กลั่นกรอง เพื่อบรรจุแต่งตั้ง เป็นระบบอุปถัมภ์ เส้นสาย ไม่ใช่มาจากความสามารถของครูจริง ๆ ขาดการอบรม ปฐมนิเทศเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการบังคับใช้จริยธรรมครูในทางปฏิบัติ เป็นเพียงการเขียนให้ดูดี สวยหรู ความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างครูกับศิษย์ และปัจจัยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ค่านิยมทางสังคมและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น ครูใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ห้องเรียนขนาดใหญ่ ดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึง ภาระงานการสอนมาก เป็นต้น

"สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้กำหนดจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างชัดเจน แต่ในทางปฏิบัติไม่ค่อยเกิดขึ้น ต้องสร้างระบบเครือข่ายผู้ปกครอง การปฐมนิเทศ อบรมครูให้ทราบถึงจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างชัดเจน การบังคับใช้ระเบียบจรรยาบรรณของครู การสร้างครูเป็นแบบอย่างที่ดี มีระบบการประเมินการสอน พฤติกรรมเชิงจริยธรรม จรรยาบรรณ และที่สำคัญทุกฝ่าย ทุกระดับต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึกวิชาชีพครู มีกระบวนการทำให้ครูทุกคนเข้าร่วมรับรู้ รับผิดชอบในกฎ กติกา จริยธรรมวิชาชีพครูอย่างแท้จริง" ดร.ธัญลักษณ์ กล่าว.


ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)
และ http://www.kruthai.info/view.php?article_id=2947
บันทึกการเข้า
thaipeng
นักโพสต์ในดวงใจ
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 09:22:09 PM »

ที่เงินเดือนครูน้อย...เพราะ  ชม. สอนน้อยหรือเปล่า
ครูบางคนจึงคิดเพิ่ม ชม. สอน เพื่อเพิ่มรายได้..อิอิ

ว่าไปก็  รร. กวดวิชา รายได้ดีเพราะกระแสสังคมปัจจุบัน
ใครไม่ส่งลูกเรียนพิเศษบ้างคะ....(ถึงมีก็น้อย)
..แล้วเด็กไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต ??  น่าคิดนะ..

 Undecided
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
 
กระโดดไป: