หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  (อ่าน 11000 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เลิศชาย ปานมุข
ผู้ดูแลบอร์ด
นักโพสต์ VIP
********
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 3822



« เมื่อ: ธันวาคม 09, 2008, 09:54:31 AM »

1.สถานศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบประเมินผลการเรียนของผู้เรียน โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม
2.การวัดและประเมินผลการเรียนต้องสอดคล้อง และครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดในหลักสูตร
3.การประเมินผล ประกอบด้วย การประเมินเพื่อเปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน  การจัดการเรียนการสอน และการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน
4.การประเมินผลเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอน  ต้องดำเนินการด้วยวิธีการที่หลากหลายเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการวัด ธรรมชาติของวิชาและระดับช่วงชั้นของผู้เรียน
5.ให้มีการประเมินความสามารถของผู้เรียนในการอ่าน  คิดวิเคราะห์   และเขียน  การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น
6.ให้มีการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ ในปีสุดท้ายของแต่ละช่วงชั้น
7.เปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบผลการประเมินผลการเรียนได้
8.ให้มีการเทียบโอนผลการเรียนระหว่างสถานศึกษา และรูปแบบการศึกษาต่าง ๆ
9.ให้สถานศึกษาจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษา เพื่อเป็นหลักฐานการประเมินผลการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน

ในการดำเนินการวัดและประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2544 ของสถานศึกษาแต่ละแห่ง  ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้สอนดำเนินการประเมินความรู้ ความสามารถ  และพัฒนาการของผู้เรียนควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อีกทั้งยังเป็นผู้นิเทศ กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการประเมินผล  รวมทั้งเป็นผู้อนุมัติผลการประเมินด้วย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
 
กระโดดไป: